Thứ tư, Ngày 24 Tháng 4 Năm 2024
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công !

Công tác Dân tộc và Tôn giáo

Gửi Email In trang Lưu
Giao lưu đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Giang

03/08/2017 07:30

Chiều ngày 28/7, tại Hội trường Khách sạn Hà An, thành phố Hà Giang, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang đã có buổi gặp mặt, giao lưu với Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Hồ Chí Minh (105 đại biểu) do ông Đỗ Trung Tín, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn.

Chụp ảnh lưu niệm Đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh và tỉnh Hà Giang.

Dự gặp mặt, giao lưu, tỉnh Hà Giang có đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; đồng chí Trần Đức Quý, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Dương Văn Thành, Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; 15 đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh.

Thay mặt Đoàn đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số thành phố Hồ Chí Minh, ông Đỗ Trung Tín cảm ơn Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Giang; ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giành thời gian tiếp và giao lưu với Đoàn; đồng thời giới thiệu những nét chính về tình hình dân tộc và công tác dân tộc của thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian qua và mong muốn trong thời gian tới hai địa phương tiếp tục có nhiều hoạt động giao lưu để gắn chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc.

Đồng chí, Ly Mí Lử gửi lời cảm ơn, lời chúc sức khỏe tới các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh, cảm ơn Đoàn đã tới thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn, giao lưu với tỉnh. Hà Giang là tỉnh miền núi, biên giới cực Bắc của Tổ quốc, có  277,556 km đường biên giới tiếp giáp với Trung Quốc. Diện tích tự nhiên gần 8 triệu kmc; địa giới hành chính được chia làm 10 huyện và 01 thành phố, 195 xã, phường, thị trấn; 2.069 thôn, tổ dân phố. Dân số toàn tỉnh có trên 800 nghìn người, với 19 dân tộc cùng sinh sống. Tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 87,1%, sống xen trong cộng đồng dân cư, đoàn kết, gắn bó tin tưởng, chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, Đảng bộ và đồng bào các dân tộc Hà Giang đã phát huy sự đoàn kết, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn đi lên và đã giành được những thành tựu hết sức quan trọng, kinh tế của tỉnh duy trì sự tăng trưởng khá trong hàng năm, bình quân trong giai đoạn 2011 – 2015 đạt 6,45%. Cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, đời sống của nhân dân Hà Giang ngày càng được cải thiện, an ninh – quốc phòng được giữ vững.

Tuy nhiên, vùng dân tộc thiểu số do điều kiện tự nhiên không thuận lợi, nên công tác giảm nghèo chưa bền vững, tỷ lệ hộ nghèo còn cao, năm 2016 tỉnh hà Giang còn có 38,75% hộ nghèo; 12,86% hộ cận nghèo, chủ yếu thuộc các huyện vùng cao, vùng dân tộc thiểu số. Những năm qua, được sự chăm lo của Đảng và Nhà nước, sự quan tâm, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Hà Giang luôn ưu tiên giành nguồn lực đầu tư hỗ trợ cho vùng dân tộc thiểu số thông qua các chương trình, chính sách, như: Chương trình 135, các chính sách về hỗ trợ trực tiếp cho người dân, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nhà ở, nước sinh hoạt cho dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn, chính sách ưu đãi về tín dụng cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục...

Tại buổi giao lưu đại biểu người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số của hai địa phương đã có những chia sẻ, giới thiệu một số nét văn hóa, văn nghệ đặc trưng của dân tộc mình, cũng như kinh nghiệm trong sản xuất, phát triển kinh tế. 

Trước đó, ngày 26 và ngày 27 Đoàn đại biểu người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số TP Hồ Chí Minh đã đi thăm và tặng quà cho một số gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh; xã Ma Lé, huyện Đồng Văn và thị trấn Mèo Vạc, huyện Mèo Vạc; thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú, huyện Đồng Văn.

Mai Việt Dũng - MTTQ tỉnh

Tin khác

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Hà Giang Vương Thị Thủy thăm, tặng quà chức sắc và bà con giáo dân nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2015 (28/12/2015 10:23)

Bảo tồn, phát huy văn hóa các dân tộc thiểu số dưới 1000 người (16/06/2015 16:42)

Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc thành phố chúc mừng các tổ chức tôn giáo nhân dịp Đại lễ Phật Đản 2015 (01/06/2015 17:58)

Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Vương Thị Thuỷ dự Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ nhất huyện Mèo Vạc (03/03/2015 15:39)

Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác dân tộc (10/09/2014 18:04)

Họp BCĐ tổ chức đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ II (25/08/2014 14:33)

xem tiếp