Thứ bảy, Ngày 20 Tháng 4 Năm 2024
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công !

Giám sát, phản biện xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Hội nghị tổng kết dự án “Tăng cường giám sát thực thi chính sách bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa b àn tỉnh

02/01/2019 16:01

Ngày 28/12, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tổ chức Hội nghị Tổng kết Dự án "Tăng cường giám sát thực thi chính sách bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh". Dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh; lãnh đạo UBND huyện Bắc Mê; đại diện lãnh đão các xã Minh Sơn (Bắc Mê); Lãnh đạo UBMTTQ tỉnh và Liên hiệp các hội KHKT tỉnh chủ trì Hội thảo.

 Tại Hội nghị các đại biểu được nghe Ông Cao Hồng Kỳ - Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh thông qua dự thảo báo cáo tổng kết một năm thực hiện dự án “Tăng cường giám sát thực thi chính sách Bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản tại cơ sở" và kế hoạch thực hiện năm 2019.

Các đại biểu dự hội nghị thảo luận góp ý vào dự thảo báo cáo tổng kết một năm thực hiện dự án “Tăng cường giám sát thực thi chính sách Bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản tại cơ sở. Các đại biểu cơ bản nhất trí, đánh giá cao kết quả triển khai thực hiện trong năm 2018, vì thông qua dự án đã nâng cao hiệu quả công khai thu - chi phí BVMT và khắc phục được các ô nhiễm môi trường tại nơi khai thác khoáng sản, người dân đã nắm được một số chế độ chính sách mà người dân được hưởng lợi phí BVMT trong khai thác khoáng sản, các công trình đầu tư tại xã đã được công khai để người dân được biết nguồn phí BVMT mà tỉnh, huyện đã bố trí về cho xã, Doanh nghiệp KTKS đã có trách nhiệm hơn đối với cuộc sống của cộng đồng như: Đầu tư hơn 4,6 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi cho thôn, xã trong vùng bị ảnh hưởng bởi hoạt động khai khoáng...

 Có 05 lượt ý kiến tham gia vào dự thảo kế hoạch triển khai dự án năm 2019 như việc BVMT của một số Doanh nghiệp hiện nay thực hiện chưa tốt, việc khai thác kê khai chưa được đầy đủ theo quy định và còn thất thoát về tiền thuế thu phí BVMT; nên Cục thuế tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1697 về việc triển khai Quy chế phối hợp giữa các Công ty khai thác khoáng sản với chi cục thuế các huyện, thành phố trong hoạt động thu phí BVMT. Đề nghị cấp ủy chính quyền các huyện, đặc biệt là UBND các xã  phối hợp với chi cục thuế các huyện để nắm bắt quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn của mình để các Doanh nghiệp khai thác đúng quy trình và việc kê khai nộp phí cho đảm bảo. Cần phối hợp báo chí, truyền hình trong công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho người dân được biết để thực hiện có hiệu quả hơn trong công tác giám sát  việc công khai thu - chi phí BVMT tại cơ sở.....

 Kết luận Hội nghị Bà Lò Thị Mỷ - PCT Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp thu tất cả các ý kiến tham gia, đóng góp của các đại biểu; giao cho Tổ thư ký: Ban Dân chủ - Pháp luật của UBMTTQ tỉnh và Văn phòng Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh có trách nhiệm bổ sung, chỉnh sửa vào dự thảo báo cáo tổng kết một năm thực hiện dự án “Tăng cường giám sát thực thi chính sách Bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản tại cơ sở ” và kế hoạch năm 2019.

 

                                                                                        CAO LIÊN - MTTQ TỈNH

Tin khác

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Nghị quyết HĐND tỉnh (02/07/2018 08:43)

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức Hội nghị thông qua Quy chế phối hợp giám sát. (06/03/2018 10:58)

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thực hiện giám sát tại huyện Xín Mần (21/09/2015 16:28)

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thực hiện giám sát tại huyện Đồng Văn (31/08/2015 15:11)

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Hà Giang giám sát tại huyện Vị Xuyên (19/08/2015 18:48)

Kiểm tra công tác PBGDPL, TTND, GSĐT của cộng đồng và Hòa giải ở cơ sở tại huyện Quang Bình (22/12/2014 10:39)

Dự án Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (Sửa đổi): Tăng cường tính giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận (23/10/2014 10:40)

Mặt trận cần đổi mới để thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện (26/09/2014 10:41)

xem tiếp