Thứ năm, Ngày 25 Tháng 4 Năm 2024
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công !

Công tác xây dựng Đảng chính quyền

Gửi Email In trang Lưu
Kinh nghiệm trong xây dựng mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân trên địa bàn tỉnh Hà Giang

12/09/2014 10:53

Cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân có mối quan hệ gắn bó máu thịt chính là nguồn gốc chủ yếu tạo nên sức mạnh của Đảng, của dân tộc, là một trong những điều kiện quan trọng làm cho Đảng ta giữ vững được vai trò lãnh đạo.


 Trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện của Trung ương Đảng và sự giúp đỡ tận tình của các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, cùng với sự nổ lực, quyết tâm cao của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp từ tỉnh đến cơ sở và sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, giữa Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh để tuyên truyền vận động nhân dân các dân tộc trong tỉnh, thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, đã tạo nên sự thống nhất ý chí và hành động, góp phần quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Tuy nhiên là một tỉnh có xuất phát điểm từ nền kinh tế chậm phát triển, trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số đang phải đối mặt với khó khăn, thách thức, đó là: Thiếu đất canh tác, thiếu nước sinh hoạt và sản xuất; các phong tục, hủ tục lạc hậu chưa được cải thiện; tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số không biết tiếng phổ thông và không biết chữ còn chiếm ở mức cao.

Đây chính là những rào cản lớn đối với việc truyền tải chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Trong khi đó các thế lực thù địch luôn ra sức lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của đồng bào dân tộc thiểu số để xuyên tạc truyền bá những luận điệu xấu và âm mưu diễn biến hòa bình, nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

Để khắc phục những rào cản nêu trên, trong những nhiệm kỳ qua dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát xao của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, giữa Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể trong tỉnh, đã tích cực xây dựng và củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở ngày một trong sạch, vững mạnh toàn diện; hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trong toàn tỉnh ngày càng được nâng cao.

Cùng với sự nỗ lực của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức đoàn thể đã phát huy tốt vai trò trong việc tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh vào cuộc sống, góp phần xây dựng và củng cố sự đồng thuận cao trong xã hội. Tích cực triển khai thực hiện chương trình phối hợp và thống nhất chương trình hành động do các kỳ Đại hội Mặt trận tổ quốc các cấp đề ra; trong đó đã tập trung triển khai, tuyên truyền, vận động và đưa ra những giải pháp hữu hiệu để tổ chức thực hiện tốt các nhóm mục tiêu quan trọng, đó là: Tăng cường tập hợp, vận động, đoàn kết rộng rãi các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; Động viên các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, các hoạt động xã hội, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương; Vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ, tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch vững mạnh, giữ vững mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước; Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại nhân dân, tăng cường đoàn kết quốc tế; kiện toàn đổi mới tổ chức bộ máy, cán bộ; Đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động của Ủy ban Mặt trận tổ quốc Việt Nam các cấp và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phối hợp tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt các cuộc vận động như: “Cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư; Cuộc vận động Ngày vì người nghèo; Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam; Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh…”. Tích cực tham gia và thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, củng cố chính quyền, tham gia xây dựng lực lượng vũ trang ngày càng vững mạnh; thực hiện tốt Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội.

Với sự nổ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị nói chung và của Mặt trận tổ quốc, các tổ chức thành viên trong tỉnh nói riêng đã thu được những thành tựu quan trọng, đó là: Chính trị - xã hội ổn định, quốc phòng - an ninh được giữ vững, kinh tế từng bước phát triển, xóa đói giảm nghèo được đẩy mạnh, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc trong tỉnh được cải thiện và nâng cao rõ rệt; cộng đồng dân cư thực hiện tốt sự bình đẳng, tôn trọng, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển. Quan hệ đối ngoại được mở rộng, chủ quyền lãnh thổ quốc gia được giữ vững, biên giới ổn định, hợp tác cùng phát triển. Với những thành tựu đạt được, đã tạo ra động lực thúc đẩy, động viên đồng bào các dân tộc trong tỉnh nêu cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chính sách về dân tộc để tích cực đóng góp trí tuệ, công sức cho sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; đây chính là yếu tố quan trọng, góp phần tích cực trong việc xây dựng mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân,

Từ những kết quả đạt được nêu trên, có thể rút ra một số kinh nghiệm trong xây dựng mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, như sau:
         1. Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến để mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ sức mạnh của Đảng là mối liên hệ máu thịt với nhân dân, cũng như sức mạnh của nhân dân bắt nguồn từ sự lãnh đạo của Đảng. Để từ đó Đảng phải chịu sự giám sát của nhân dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, gắn bó chặt chẽ, mật thiết với Nhân dân.
         2. Mỗi cán bộ, Đảng viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trước dân, trước Đảng; phải liên hệ mật thiết với nhân dân, tôn trọng và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; phải kiên quyết chống lại những việc làm sai trái, tiêu cực; phải biết đặt lợi ích chính đáng của dân lên trên hết.
         3. Đổi mới công tác vận động nhân dân, để từng bước nâng cao hiệu quả công tác vận động nhân dân lên tầng cao mới, góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
         4. Thực hiện tốt mục tiêu tiêu cơ bản trong phương thức lãnh đạo của Đảng là hướng về cơ sở, bám sát địa bàn, phát huy vai trò công tác vận động nhân dân tham gia xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ Đảng, làm cho tổ chức cơ Đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện, xứng tầm với vị trí nền tảng của Đảng, hạt nhân chính trị ở cơ sở.
        5. Bố trí đội ngũ cán bộ có phẩm chất năng lực, trình độ, tâm huyết và có uy tín đảm nhiệm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; thường xuyên sâu sát tình hình hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng kịp thời nắm bắt diễn biến, tâm tư, nguyện vọng của Đảng viên, tạo mối quan hệ mật thiết, gắn bó chặt chẽ giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân.

Phạm Hoan - MTTQ tỉnh

Tin khác

Lấy ý kiến tham gia vào Dự thảo Luật MTTQ Việt Nam (sửa đổi) (01/09/2014 17:40)

Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh tiếp xúc cử tri tại huyện Hoàng Su Phì (11/08/2014 11:01)

xem tiếp