Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công !

Các phong trào thi đua

Gửi Email In trang Lưu
Hiệu quả sau một năm thực hiện cải tạo vườn tạp của xã Lũng Chinh, huyện Mèo Vạc

12/09/2022 07:59

Xác định việc thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 01/12/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 là nhiệm vụ quan trọng, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tư duy nhận thức về trồng trọt, chăn nuôi trong sản xuất nông lâm nghiệp; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; khai thác tối đa tiềm năng kinh tế hộ. Tạo động lực làm giàu thêm đối với các hộ khá; tạo tư liệu sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo có ý chí tự vươn lên thoát nghèo trên mảnh vườn của mình, không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước.

Mô hình vườn rau hộ gia đình Anh Trần Mí Sử, thôn Mèo Vống xã Lũng Chinh huyện Mèo Vạc

Để mọi người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình, cấp ủy, chính quyền xã Lũng Chinh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nội dung, giải pháp của Nghị quyết số 05-NQ/TU; tổ chức phát động các buổi ra quân chung tay thực hiện cải tạo vườn tạp; phân công cụ thể cho các thành viên Ban chỉ đạo xã chỉ đạo và phối hợp với các thôn hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật thực hiện các tiêu chí cải tạo vườn tạp; tuyên truyền, vận động hộ nghèo, cận nghèo đăng ký tham gia chương trình, khuyến khích các hộ có kinh tế trung bình, kinh tế khá thực hiện. Với phương châm “Cầm tay chỉ việc”, các thôn đã huy động lực lượng đoàn viên thanh niên hỗ trợ 75 ngày công lao động giúp đỡ các hộ gia đình thực hiện các hạng mục cải tạo vườn tạp, xử lý ô nhiễm môi trường, ô nhiễm chuồng trại chăn nuôi... Huy động nguồn lực xã hội hóa được tổng số 10,5 triệu đồng và cây, con giống hỗ trợ cho các hộ gia đình cải tạo vườn tạp.

Trong năm 2021, tổng số hộ thực hiện cải tạo vườn tạp là: 07 hộ; trong đó: 06 hộ nghèo, 01 hộ cận nghèo. Tổng diện tích thực hiện là 45.755,8 m2 để trồng cây ăn quả, xây dựng vườn rau dinh dưỡng và chỉnh trang chuồng trại. Nhiều mô hình đã cho thu nhập ổn định, điển hình như hộ gia đình ông Phàn A Đầy, thôn Sủng Khể cải tạo 11. 330 m2 vườn, trồng cây ăn quả, nuôi 1 con trâu , 4 con lợn, trồng các loại rau, đậu...; hộ gia đình ông Sùng Mí Phứ, thôn Mèo Vống cải tạo 10.418m2  vườn, trồng  cây ăn quả , nuôi 8 con lợn, trồng ngô, xen các loại rau, đậu...; hộ gia đình anh Trần Mí Sử, thôn Mèo Vống đã cải tạo 6.833 m2 vườn trồng các loại rau, cây ăn quả và chăn nuôi lợn, gà... đã cho các gia đình một phần thu nhập ổn định. Nhiều mảnh vườn cằn cỗi, bỏ hoang tại xã đã trở nên xanh tốt, màu mỡ. Ước tính thu nhập từ vườn của các hộ tham gia trong năm 2021 đạt từ 20 - 30 triệu đồng/hộ/năm.

Anh Sử cho biết, sau 1 năm thực hiện cải tạo vườn tạp, khu vườn của gia đình anh đã được cán bộ xã hướng dẫn việc bố trí sạch đẹp, khoa học, các loại cây trồng được quy hoạch thành từng khu, đã biết kết hợp tận dụng dưới tán vườn cây ăn quả để chăn nuôi gia cầm. Anh nhận thức được với sức lao động và tiềm năng, lợi thế đất đai của gia đình và snỗ lực vươn lên gia đình anh có ththoát nghèo bền vững và làm giàu trên chính mảnh vườn của mình.

Trong những năm tới, xã Lũng Chinh sẽ tiếp tục có những định hướng phù hợp để nhân dân thay đổi nhận thức về tập quán sản xuất; phát huy tiềm năng và lợi thế đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tích cực áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, tạo ra những hướng đi, cách làm mang lại hiệu quả kinh tế, giảm nghèo bền vững; đồng thời góp phần cải thiện môi trường sinh thái, bảo vệ sức khỏe người dân.

Đào Hương – MTTQ tỉnh

 

Tin khác

Triển khai “Trang cộng đồng” (Fanpage) của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp (08/08/2022 10:25)

Tập huấn công tác quản lý và sử dụng Quỹ “Vì người nghèo” và Quỹ cứu trợ năm 2021 (20/01/2022 14:19)

Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục triển khai mô hình cải tạo vườn tạp (13/08/2021 10:39)

Triển khai mô hình cải tạo vườn tạp tại huyện Bắc Mê (18/06/2021 16:50)

Triển khai mô hình cải tạo vường tạp tại huyện Bắc Quang (04/06/2021 08:27)

xem tiếp