Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công !

Giám sát, phản biện xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Tập huấn công tác Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng

18/04/2023 01:15

Từ ngày 3 đến ngày 14 tháng 4 năm 2023, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang đã phối hợp Ủy ban MTTQ huyện Yên Minh và huyện Quản Bạ tổ chức hội nghị tập huấn công tác Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng cho các thành viên Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng, trên địa bàn 2 huyện.

Toàn cảnh buổi tập huấn huyện Yên Minh

Trong các ngày 3-5/4 và 12-14/4/2023, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang đã tổ chức 02 Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng tại 2 huyện, với 97 đại biểu của 31 xã, thị trấn.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, bà Dương Ánh Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh vai trò của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ trong công tác giám sát, đây là một nhiệm vụ quan trọng, thể hiện vị trí, vai trò của MTTQ trong công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thông qua hoạt động giám sát, Ban TTND - Ban GĐTCCĐ phát hiện và có ý kiến góp ý, đề xuất với cấp ủy, chính quyền, doanh nghiệp, nhà đầu tư để khắc phục những thiếu sót trong công tác quản lý, triển khai các hoạt động...

Tại các buổi tập huấn, các học viên được nghe báo cáo viên trình bày các chuyên đề về Tổ chức và hoạt động của Ban thanh tra Nhân dân ở cấp xã; Tổ chức và hoạt động của Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng ở xã, thị trấn; các bước thực hiện 01 cuộc giám sát đầu tư của cộng đồng. Trước khi thực hành giám sát 01 công trình cụ thể các đồng chí giảng viên đã hướng dẫn các nhóm thảo luận, phỏng vấn các bên liên quan đến công trình và đi thực địa công trình cụ thể để thực hành giám sát. Các đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham dự đầy đủ, tập trung theo dõi, tiếp thu nội dung 02 chuyên đề được Báo cáo viên của MTTQ Việt Nam tỉnh trình bày. Trong đó, tập trung thảo luận phân tích, hướng dẫn tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời làm rõ một số vấn đề, rút kinh nghiệm trong triển khai thực hiện hoạt động thanh tra nhân dân và giám sát đầu tư của cộng đồng trong giai đoạn hiện nay. Ngoài ra, các học viên còn được làm việc nhóm, thảo luận thêm về các giải pháp, chia sẻ kinh nghiệm hay trong việc tham gia xây dựng chính quyền Nhân dân, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở xã, phường, thị trấn...

 Học viên lớp Hội nghị tập huấn huyện Quản bạ đang thảo luận nhóm

 Các học viên thực hành giám sát công trình làm đường bê tông huyện Yên Minh

Thông qua lớp tập huấn, các đại biểu đã được bổ sung những kiến thức pháp luật, kỹ năng, nghiệp vụ giám sát phù hợp, thiết thực để vận dụng trong hoạt động giám sát tại cơ sở; đồng thời trao đổi, học tập kinh nghiệm và giải đáp những thắc mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Qua đó, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng và hiệu quả hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ trong thời gian tới.

Kết thúc hội nghị tập huấn bà Dương Ánh Phượng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đề nghị các học viên cũng như MTTQ các xã, thị trấn thực hiện tốt một số nội dung như: hằng năm căn cứ Nghị quyết của HĐND các cấp về phát triển KT – XH chủ động xây dựng kế hoạch giám sát của ban TTND, Giám sát đầu tư của cộng đồng, cũng như thực hiện đầy đủ các bước giám sát các công trình, dự án đã và đang triển khai trên địa bàn xã, thị trấn theo kế hoạch. 

 Cao Thị Liên – MTTQ tỉnh

 

 

 

 

 

 

Tin khác

Giám sát việc hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (07/01/2023 21:04)

Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến phản biện xã hội đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) (19/09/2022 08:23)

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (07/07/2022 15:59)

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện vào dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh (02/04/2022 16:06)

MTTQ tỉnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (29/09/2021 23:27)

Hội nghị tổng kết dự án “Tăng cường giám sát thực thi chính sách bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa b àn tỉnh (02/01/2019 16:01)

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Nghị quyết HĐND tỉnh (02/07/2018 08:43)

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức Hội nghị thông qua Quy chế phối hợp giám sát. (06/03/2018 10:58)

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thực hiện giám sát tại huyện Xín Mần (21/09/2015 16:28)

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thực hiện giám sát tại huyện Đồng Văn (31/08/2015 15:11)

xem tiếp