Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công !

Tham gia XD chính quyền

Gửi Email In trang Lưu
Thông báo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026

13/07/2023 04:07

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, diễn ra sáng ngày 13/7/2023, ông Vàng Seo Cón - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang thông báo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trong tỉnh gửi đến kỳ họp

Đ/c Vàng Seo Cón - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang thông báo MTTQ tham gia xây dựng chính quyền tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII

I. TÌNH HÌNH TƯ TƯỞNG CÁC TẦNG LỚP NHÂN DÂN

Cử tri và Nhân dân trong tỉnh luôn tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước, đặc biệt là việc thực hiện các chính sách, đề án, nghị quyết chuyên đề, các công trình trọng điểm. Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện, bước đầu phát huy hiệu quả; hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hoá qua các cửa khẩu được khôi phục; thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến; các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh được quan tâm; du lịch có sự khởi sắc và tăng trưởng mạnh; chủ trương đưa lao động đi làm việc trong nước và nước ngoài; công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Cử tri và Nhân dân đánh giá cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong việc tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần gắn kết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân vẫn băn khoăn, lo lắng trước tình hình dịch bệnh, thiên tai, hoả hoạn, biến đổi khí hậu, đuối nước xảy ra liên tiếp, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của Nhân dân; việc triển khai thực hiện và tiến độ giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là ở cơ sở; công tác giải quyết thủ tục hành chính cấp cơ sở còn chậm, chưa kịp thời. Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp; nổi lên là tệ nạn ma túy học đường, tại các trường trên địa bàn xuất hiện tình trạng học sinh sử dụng các loại thuốc lá điện tử, cỏ Mỹ có chứa chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến dư luận và tình hình an ninh trật tự trên địa bàn; tệ nạn cờ bạc, vấn nạn tự tử, tình hình vi phạm pháp luật về an toàn giao thông có chiều hướng gia tăng; tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm pháp luật bị khởi tố và xử lý kỷ luật vẫn còn xảy ra. Sự hoạt động trở lại của tà đạo “Hội thánh đức chúa trời mẹ” còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã còn lúng túng, đặc biệt là giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai; tiến độ triển khai dự án tổng thể đo đạc địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân còn nhiều bất cập. Việc giải phóng mặt bằng, tái định cư cho Nhân dân trong triển khai một số dự án, công trình còn nhiều vướng mắc, chậm tiến độ, chưa tạo được sự đồng thuận cao của Nhân dân.

II. MẶT TRẬN TỔ QUỐC THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN

Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền bằng nhiều hình thức như góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất đối với các cấp ủy đảng, chính quyền về việc triển khai, thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; thực hiện dân chủ ở cơ sở, công tác tiếp dân và giải quyết các khiếu nại, tố cáo của công dân; việc rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; mối quan hệ giữa đảng viên với nhân dân. Tổ chức tốt công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân. Hoạt động góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đã phát huy dân chủ, quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền.

Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được thường xuyên triển khai, thực hiện. Uỷ ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tổ chức cho nhân dân tham gia giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; theo dõi, phát hiện và tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII). Phối hợp với chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát, dân thụ hưởng” theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở...

Hoạt động giám sát của MTTQ các cấp được thực hiện bảo đảm theo kế hoạch đề ra và đi vào nền nếp, có chất lượng, tập trung giám sát những vấn đề được Nhân dân quan tâm; MTTQ các cấp đã chủ trì và phối hợp giám sát được 372 cuộc; Ban Thanh tra nhân dân giám sát được 167 cuộc; Ban Giám sát đầu tư của công đồng giám sát 192 công trình.

Công tác phản biện xã hội được quan tâm, MTTQ các cấp đã chủ trì tổ chức được 98 hội nghị phản biện các chính sách, pháp luật; tổ chức góp ý kiến vào 98 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có dự thảo Luật Phòng không nhân dân; Luật Hợp tác xã (sửa đối); Luật đất đai (sửa đổi)14; 325 dự thảo nghị quyết, chương trình, đề án, kế hoạch của cấp ủy, chính quyền cùng cấp.

Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị tỉnh Hà Giang, Thường trực HĐND, UBND cùng cấp tổ chức tốt các Hội nghị tiếp xúc cử tri của Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trước và sau các kỳ họp. MTTQ các cấp tiếp 431 lượt công dân đến kiến nghị, khiếu nại; tiếp nhận 150 đơn thư. MTTQ các cấp đã chuyển đơn, thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Tiếp tục duy trì hoạt động hòa giải ở cơ sở với 2.071 tổ hòa giải (18.639 thành viên), các tổ hòa giải đã tham gia hòa giải 308 vụ, trong đó hòa giải thành 296 vụ (đạt 96%). Nội dung chủ yếu là mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, gia đình, dòng tộc, về hôn nhân gia đình; tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước...

III. CÁC Ý KIẾN KIẾN NGHỊ CỦA CỬ TRI TẠI KỲ HỌP THỨ 12 HĐND TỈNH.

1.Về lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng: Đề nghị chính quyền tỉnh tiếp tục quan tâm đầu tư trang thiết bị cho các Trạm Y tế xã; quan tâm đầu tư mở rộng, nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường các xã; rà soát, kiểm tra và đầu tư xây dựng mới hồ chứa nước tại 4 huyện vùng cao phía Bắc. Đề nghị đầu tư xây dựng mới hồ chứa nước và kênh mương tưới tiêu tại khu vực Khuổi Hích, thôn Toòng, xã Ngọc Minh (huyện Vị Xuyên). Đầu tư xây dựng rãnh thoát nước (giảm áp) tại trung tâm xã Bản Luốc (huyện Hoàng Su Phì). Hỗ trợ, đầu tư xây cầu cứng tại các xã chưa có cầu (hiện nay vào mùa mưa, nước sông dâng lên cao người dân phải đi đò rất nguy hiểm cho việc đi lại của nhân dân).

Đề nghị UBND tỉnh đôn đốc chủ đầu tư, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường từ xã Phú Linh đến xã Trung Thành (huyện Vị Xuyên) để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giao thương hàng hoá, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

 Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố Hà Giang đẩy nhanh tiến độ làm cống thoát nước, lát vỉa hè tại các tổ dân phố, nếu không đẩy nhanh tiến độ sẽ xảy ra tình trạng ngập úng tại các tổ dân phố thuộc phường Minh Khai, Nguyễn Trãi gây cản trở giao thông đi lại của người dân.

Đề nghị UBND tỉnh quan tâm đến giá đền bù cho người dân ở các khu vực phải thu hồi đất để làm đường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Đẩy nhanh tiến độ thi công triển khai một số dự án, công trình trọng điểm của tỉnh và dự án cải tạo các quốc lộ, tỉnh lộ để tạo điều kiện thuận tiện giao thông, sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của người dân.

2. Về thông tin, truyền thông và điện: Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành có giải pháp phủ sóng di động và đầu tư kéo điện lưới cho các thôn, bản, nhóm hộ gia đinh chưa có điện, địa bàn còn nhiều khó khăn để nhân dân có điều kiện tiếp cận với khoa học - công nghệ, phục vụ cho sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống.

3. Về giao thông: Đề nghị quản lý chặt chẽ các hoạt động cho thuê xe máy, nhất là việc tổ chức tour du lịch Hà Giang bằng xe máy tại các cơ sở cho thuê xe máy, nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, tôn trọng các quy định pháp luật, văn hoá bản địa, phát triển du lịch Hà Giang theo hướng bền vững, “an toàn, bản sắc, hấp dẫn”.

4. Về quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên, môi trường: Căn cứ Quyết định số 2136/QĐ-UBND, ngày 12/9/2016 của UBND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số nội dung Đề án tổ chức quản lý khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi và cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hà Giang, tại mục a, điểm 1, Điều 1 “giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trực tiếp quản lý 8.205,79ha, gồm 18 xã tại 03 huyện Bắc Quang, Quang Bình và Vị Xuyên” ( trong đó huyện Vị Xuyên gồm 864,258 ha diện tích đất lúa và 1.212,019 ha diện tích đất trồng cây hàng năm khác tại các xã Trung Thành, Đạo Đức, Việt Lâm, Tùng Bá, Linh Hồ). Tuy nhiên từ năm 2019 đến nay, người trồng lúa không được hỗ trợ, nên khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển đất lúa (theo Nghị định 62/2019/NĐ-CP). Để tiện cho công tác quản lý, hỗ trợ người trồng lúa và nâng cấp hệ thống thuỷ nông phục vụ sản xuất, đề nghị UBND tỉnh giao lại diện tích trên cho huyện Vị Xuyên quản lý và chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi trả tiền hỗ trợ người trồng lúa cho người dân từ năm 2019 đến nay.

Đề nghị UBND tỉnh xem xét chỉ đạo tổ chức rà soát, xác minh ranh giới diện tích rừng (rừng phòng hộ, rừng sản xuất khoảng 80 ha) thuộc địa phân thôn Nậm Tài, xã Ngọc Đường (Thành phố Hà Giang), tiếp giáp với xã Kim Thạch (huyện Vị Xuyên) để thông báo, tuyên truyền, phổ biến cho nhân dân biết và giao đất, giao rừng cho nhân dân quản lý, phát triển kinh tế rừng.

Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai theo đúng quy hoạch; chấn chỉnh lại việc quản lý đất đai, tránh lãng phí (nhất là quỹ đất giao cho các đơn vị, doanh nghiệp nhưng không phát huy hiệu quả). Chỉ đạo quyết liệt tiến độ triển khai dự án tổng thể đo đạc địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân để người dân yên tâm cư trú, lao động sản xuất.

Đào Hương - MTTQ tỉnh 

                                                     

Tin khác

Hội nghị lấy ý kiến góp ý, phản biện vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) (08/03/2023 21:13)

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại (24/10/2022 10:17)

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang tham gia xây dựng chính quyền (14/07/2022 11:05)

Tổng kết Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND với Mặt trận Tổ quốc tỉnh năm 2021 (07/01/2022 15:19)

Lòng tin của nhân dân vào sự phát triển của đất nước (02/10/2014 10:11)

MTTQ tỉnh Hà Giang: Tăng cường xây dựng khối Đại đoàn kết (19/08/2014 15:09)

xem tiếp