Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công !

Bầu cử Quốc hội và HĐND

Gửi Email In trang Lưu
Phát huy vai trò của MTTQ các cấp trong công tác bầu cử tại tỉnh Hà Giang

21/05/2021 07:42

Đến thời điểm này MTTQ các cấp trong tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt các nội dung, nhiệm vụ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Có được kết quả đó là do có sự chỉ đạo kịp thời của Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ giữa Ủy ban bầu cử với MTTQ và các cấp, các ngành; cùng với sự chủ động trong công tác hướng dẫn, tập huấn, triển khai, kiểm tra, giám sát thực hiện toàn diện, đồng bộ của MTTQ các cấp trong tỉnh.

Ông Vàng Seo Cón - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Xín Mần

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, là nơi để cử tri phát huy quyền làm chủ và nghĩa vụ của công dân, lựa chọn ra những người tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của mình trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương. Do đó, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được Ủy ban MTTQ các cấp chuẩn bị chu đáo, góp phần cho cuộc bầu cử diễn ra thành công, thật sự là Ngày hội của toàn dân.Thực hiện các văn bản chỉ đạo về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Hội đồng bầu cử quốc gia, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ban chỉ đạo bầu cử và Ủy ban bầu cử tỉnh. Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tích cực phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các cấp trong tỉnh tổ chức thực hiện công tác bầu cử theo chức năng, nhiệm vụ và tiến độ thời gian quy định.

Trong qua trình triển khai thực hiện công tác bầu cử, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã thường xuyên hướng dẫn thông qua Kế hoạch, công văn và qua điện thoại, zalo của hệ thống Mặt trận tỉnh; thường xuyên nắm bắt tình hình, những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện ở huyện và cơ sở để kịp thời hướng dẫn, tranh thủ sự chỉ đạo của Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh, Ủy ban bầu cử tỉnh thống nhất trong tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng luật.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các cấp đã tham gia với Thường trực Hội đồng nhân dân, UBND cùng cấp thành lập Uỷ ban Bầu cử, Ban bầu cử, cũng như các tổ chức phụ trách bầu cử. Chủ động tham mưu và hướng dẫn, chỉ đạo MTTQ các cấp thực hiện tốt các bước hiệp thương để lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp là một nhiệm vụ trọng tâm đối với hệ thống Mặt trận Tổ quốc.

 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các cấp đã tiến hành đồng bộ các nội dung công tác Mặt trận tham gia bầu cử, trọng tâm là công tác hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu những người có đủ tiêu chuẩn ứng cử vào đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, bảo đảm thực sự dân chủ, đúng luật, đúng tiến độ về thời gian quy định và bảo đảm chất lượng, tiêu chuẩn, cơ cấu, thành phần, số lượng người được giới thiệu...

Tỉnh Hà Giang có 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, được bầu 6 đại biểu trong số 10 người ứng cử; 13 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026, được bầu 57 đại biểu trong số 92 người ứng cử; 91 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, được bầu 370 đại biểu trong số 620 người ứng cử; 1.165 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, được bầu 4.054 đại biểu trong số 6.822 người ứng cử; tổng số khu vực bỏ phiếu là 1.475; Tổng số cử tri toàn tỉnh là 540.803 người.

 Hội nghị TXCT với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 2

 

Đến nay MTTQ các cấp đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp vận động bầu cử. Do ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19, MTTQ các cấp đã phối hợp tuyên truyền về những người ứng cử trên hệ thống thông tin đại chúng và hệ thống phát thanh ở xã, phường, khu dân cư, đã phối hợp tổ chức Hội nghị trực tuyến cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND cấp tỉnh, cấp huyện tiếp xúc vận động bầu cử.

 

Các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII tại đơn vị bầu cử số 6 thàng phố Hà Giang tiếp xúc cử tri vận động bầu cử

Trong thời gian qua, Mặt trận và các đoàn thể CT-XH các cấp đã phối hợp sử dụng các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền miệng với các hình thức đa dạng, kịp thời, rộng khắp, thiết thực và có hiệu quả đến từng cán bộ, đoàn viên, hội viên và đông đảo các tầng lớp Nhân dân với các hình thức sáng tạo, phong phú, như lồng ghép trong các buổi họp dân, sinh hoạt các Câu lạc bộ, sinh hoạt chi đoàn, chi Hội ở khu dân cư… nhằm cung cấp thông tin, tài liệu về công tác bầu cử đến với đông đảo Nhân dân.

Thường xuyên cập nhật tin, bài và ảnh hoạt động về công tác bầu cử; công tác triển khai bầu cử ở các địa phương lên Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ tỉnh, Trang thông tin điện tử các huyện, thành phố và các tổ chức thành viên.…Mặt trận các xã, phường, thôn, tổ dân phố đẩy mạnh tuyên truyền tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp trên hệ thống phát thanh tại địa phương tạo điều kiện tốt để cử tri nắm chắc, nắm rõ và đầy đủ những thông tin của các ứng cử viên để lựa chọn trong quá trình bầu cử; qua công tác tuyên truyền đã làm chuyển biến sâu sắc ý thức, trách nhiệm của mỗi cử tri về nhiệm vụ bầu cử.

 

Đồng chí Triệu Quốc Lương - Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, trưởng đoàn giám sát số 2, tiến hành kiểm tra, giám sát tại huyện Bắc Mê

Bên cạnh việc triển khai các bước theo quy trình của công tác bầu cử, MTTQ các cấp đã triển khai việc kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Việc kiểm tra, giám sát công tác bầu cử được thực hiện 03 đợt, (trong đó có 02 đợt về công tác triển khai và chuẩn bị bầu cử và 01 đợt trong ngày bầu cử). Qua kiểm tra, giám sát của Mặt trận nhận thấy, Ủy ban Bầu cử các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp đã thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được quy định; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn; tăng cường sự phối hợp chặt chẽ với các tổ chức phụ trách bầu cử và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, nắm bắt tình hình, ý kiến phản ánh của cử tri và nhân dân về công tác bầu cử và về những người ứng cử được MTTQ các cấp được tổ chức thực hiện thông nghiêm túc. Qua nắm bắt thông tin báo cáo từ MTTQ các cấp cho thấy, đến nay, tình hình Nhân dân ổn định, cử tri quan tâm và đồng thuận với việc giới thiệu những người đủ tiêu chuẩn tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; hướng đến ngày toàn dân đi bầu cử.

Có thể khẳng định, đến thời điểm này MTTQ các cấp trong tỉnh Hà Giang đã thực hiện tốt các nội dung tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Có được kết quả đó là do có sự chỉ đạo kịp thời của Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ với Ủy ban bầu cử tỉnh và các cấp, các ngành; cùng với sự chủ động trong công tác hướng dẫn, tập huấn, triển khai, kiểm tra, giám sát thực hiện khá đồng bộ của MTTQ các cấp trong tỉnh. Với tinh thần trách nhiệm cao nhất, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên các cấp đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác bầu cử, thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, và sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử tỉnh Hà Giang, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự là ngày hội của toàn dân.

 

Hoàng Thương - MTTQ tỉnh 

 

 

Tin khác

Ban thường trực MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri cho các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 vận động bầu cử tại đơn vị bầu cử số 04 huyện Quản Bạ. (18/05/2021 16:16)

Hội nghị TXCT với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII, đơn vị bầu cử số 12, huyện Hoàng Su Phì (17/05/2021 14:49)

Hội nghị TXCT với người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVII đơn vị bầu cử số 6 thành phố Hà Giang (17/05/2021 14:46)

Hội nghị TXCT với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị bầu cử số 2 (17/05/2021 14:43)

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử HĐND tỉnh khóa XVIII tại đơn vị bầu cử số 7 (17/05/2021 09:01)

Hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử ĐBQH khóa XV tại đơn vị bầu cử số 1 (17/05/2021 09:00)

Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp với các Tổ chức CT-XH kiểm tra, giám sát công tác bầu cử tại huyện Bắc Mê. (06/05/2021 13:43)

Kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 (đợt 2) (04/05/2021 08:02)

Ông Vàng Seo Cón - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang kiểm tra công tác bầu cử tại huyện Hoàng Su Phì (đợt 2). (29/04/2021 07:58)

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị Hiệp thương lần thứ 3 (19/04/2021 16:43)

xem tiếp