Thứ năm, Ngày 2 Tháng 5 Năm 2024
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công !

Giám sát, phản biện xã hội

Gửi Email In trang Lưu
Hội nghị phản biện Dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và Đề án thu phí tham quan Bảo tàng tỉnh

26/04/2023 06:46

Chiều ngày 24/4, Ban Thường trực Ủy Ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý, phản biện vào dự thảo Luật HTX (sửa đổi) và Dự thảo Đề án thu phí tham quan Bảo tàng tỉnh Hà Giang. Chủ trì Hội nghị: Ông Vàng Seo Cón - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Tham dự hội nghị có lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh; đại diện lãnh đạo các tổ chức chính trị - xã hội; Liên minh Hợp tác xã; Trưởng, phó các Ban chuyên môn Ủy ban MTTQ tỉnh; các thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ, pháp luật - Dân tộc, tôn giáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, sau khi được nghiên cứu 02 dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và dự thảo Đề án thu phí tham quan Bảo tàng tỉnh, các đại biểu dự hội nghị với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết đã dành nhiều thời gian, tập trung trí tuệ thảo luận, đóng góp, đã có 08 ý kiến tham gia vào 02 dự thảo Luật Hợp tác xã (sửa đổi) và dự thảo Đề án thu phí tham quan Bảo tàng tỉnh.

Về dự thảo Đề án thu phí tham quan Bảo tàng tỉnh: Các đại biểu cơ bản nhất trí các căn cứ pháp lý; đối tượng áp dụng; Đối tượng miễn, giảm phí tham quan, mức thu phí tham quan và các quy định về quản lý sử dụng nguồn thu. Việc Xây dựng mức thu phí tham quan bảo tàng là cần thiết để nâng mức tự chủ tài chính, tái đầu tư, giảm gánh nặng ngân sách nhà nước là phù hợp với xu thế, yêu cầu phát triển, yêu cầu về chất lượng phục vụ du khách, nhân dân và tương xứng với mức đầu tư mà tỉnh đã đầu tư cho Bảo tang trong thời gian qua; Nhưng các đại biểu cho rằng: Cơ quan soạn thảo nên tham khảo, điều chỉnh mức thu phí phù hợp để khuyến khích người dân và du khách đến tham quan, cụ thể: Đối với người lớn là 30.000đ/người/vé, giảm 20.000đ/người/vé; học sinh, sinh viên 20.000đ/người/vé giảm xuống 15.000 đ/người/vé; trẻ em là 10.000đ/người/vé.Đối với dự thảo luật Hợp tác xã (sửa đổi), đa số các đại biểu cơ bản đồng tình với dự thảo, song cần xem xét cụ thể một số nội dung liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, vai trò của Liên minh HTX và các thành viên; về quy định góp vốn, kiểm toán HTX.

Ông Ấu Duy Quang - Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn Dân chủ pháp luật – Dân tộc tôn giáo 

Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Vàng Seo Cón đánh giá cao những ý kiến đóng góp chất lượng, trọng tâm, sát thực với dự thảo luật HTX (sửa đổi) và dự thảo Đề án thu phí tham quan Bảo tàng tỉnh của các đại biểu. Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các đại biểu và kịp thời tổng hợp các ý kiến tham gia tại hội nghị. Báo cáo tổng hợp ý kiến gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV của tỉnh và sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch để Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV, và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ý kiến tại các diễn đàn của Quốc Hội và Hội đồng Nhân dân tỉnh để Luật HTX (Sửa đổi)Đề án thu phí tham quan Bảo tàng tỉnh khi được ban hành đảm bảo hiệu quả, sát với thực tế đất nước và địa phương.

Tin khác

Tập huấn công tác Ban Thanh tra Nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (18/04/2023 01:15)

Giám sát việc hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (07/01/2023 21:04)

Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến phản biện xã hội đối với Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) (19/09/2022 08:23)

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội (07/07/2022 15:59)

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện vào dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh (02/04/2022 16:06)

MTTQ tỉnh kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở (29/09/2021 23:27)

Hội nghị tổng kết dự án “Tăng cường giám sát thực thi chính sách bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản trên địa b àn tỉnh (02/01/2019 16:01)

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Nghị quyết HĐND tỉnh (02/07/2018 08:43)

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh phối hợp Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tổ chức Hội nghị thông qua Quy chế phối hợp giám sát. (06/03/2018 10:58)

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh thực hiện giám sát tại huyện Xín Mần (21/09/2015 16:28)

xem tiếp