Thứ ba, Ngày 30 Tháng 4 Năm 2024
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công !

Tham gia XD chính quyền

Gửi Email In trang Lưu
Thông báo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

08/12/2023 14:40

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026, diễn ra sáng ngày 06/12/2023, đ/c Vàng Seo Cón - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang thông báo công tác mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân trong tỉnh gửi đến kỳ họp.

Đ/c Vàng Seo Cón - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh thông báo MTTQ tham gia xây dựng chính quyền tại kỳ họp lần thứ 14 HDDND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026

THÔNG BÁO

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tham gia

xây dựng chính quyền năm 2023

(Tại Kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII)

 

Thực hiện Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh thông báo kết quả tham gia xây dựng chính quyền năm 2023, như sau:

I.TÌNH HÌNH TƯ TƯỞNG CÁC TẦNG LỚP NHÂN DÂN

Trong năm 2023, các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh luôn tin tưởng vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp trong triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là việc thực hiện các chính sách, đề án, nghị quyết chuyên đề, các dự án trọng điểm, công trình kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược. Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 được triển khai đồng bộ, toàn diện, bước đầu phát huy hiệu quả; hoạt động xuất, nhập khẩu chuyển biến tích cực và tăng trưởng mạnh; thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến; các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh được quan tâm; du lịch có sự khởi sắc và tăng trưởng mạnh; các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo ổn định, tuân thủ pháp luật; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chủ quyền quốc gia, đường biên, mốc giới được giữ vững; chủ trương đưa lao động đi làm việc trong nước và nước ngoài; công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo được các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện, đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân. Cử tri và Nhân dân đánh giá cao vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên trong việc tập hợp, xây dựng, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần gắn kết giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.

Tuy nhiên, cử tri và nhân dân nhận thấy còn một số tồn tại, hạn chế đó là: việc triển khai thực hiện và tiến độ giải ngân các chương trình mục tiêu quốc gia còn chậm, gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là ở cơ sở; công tác giải quyết thủ tục hành chính cấp cơ sở còn chậm, chưa kịp thời; chất lượng giáo dục còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển.Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp; tệ nạn cờ bạc sử dụng công nghệ cao, tội phạm xâm hại trẻ em; hành vi tự tử chưa giảm; tình trạng cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ để tham nhũng, nhũng nhiễu, vi phạm pháp luật bị khởi tố và xử lý kỷ luật vẫn còn xảy ra. Công tác phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã còn lúng túng, nhất là giải quyết khiếu nại tố cáo liên quan đến đất đai; tiến độ triển khai dự án tổng thể đo đạc địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân còn nhiều bất cập. Việc giải phóng mặt bằng, tái định cư cho Nhân dân trong triển khai một số dự án, công trình còn nhiều vướng mắc, chậm tiến độ; nhiều hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia (trên 7.500 hộ chiếm tỷ lệ 3,95% hộ dân toàn tỉnh); 36 thôn chưa phủ sóng điện thoại; tình hình tai nạn giao thông có chiều hướng gia tăng về số vụ, số người chết, số người bị thương…

Nhân dân trong tỉnh mong muốn Đảng bộ và chính quyền các cấp cần có những giải pháp, cơ chế, chính sách thiết thực, hiệu quả hơn, giải quyết những vấn đề trên để Nhân dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

II. MẶT TRẬN TỔ QUỐC THAM GIA XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN

1. Tham gia xây chính quyền trong sạch, vững mạnh; phòng chống tham nhũng, lãng phí

Ủy ban MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tham gia đóng góp ý kiến vào 177 văn bản quy phạm pháp luật; 610 dự thảo chương trình, đề án, dự án kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy, chính quyền cùng cấp; tổ chức tốt công tác tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân… Hoạt động góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đã phát huy dân chủ, quyền và trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao hiệu quả quản lý của chính quyền, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện, giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của nhân dân ngay từ cơ sở, góp phần hạn chế đơn, thư vượt cấp, phát sinh “điểm nóng”, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được thường xuyên triển khai, thực hiện. Uỷ ban MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; tổ chức cho nhân dân tham gia giám sát cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; theo dõi, phát hiện và tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu của cán bộ, công chức, viên chức gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII, XIII). Phối hợp với chính quyền tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, giám sát, dân thụ hưởng” theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở...

2. Hoạt động giám sát và phản biện xã hội

Thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị, MTTQ các cấp chủ trì và phối hợp giám sát được 521 cuộc, trong đó cấp tỉnh chủ trì giám sát 11 cuộc, cấp huyện giám sát 149 cuộc; cấp xã giám sát 346 cuộc. Các Ban Thanh tra nhân dân giám sát được 362 cuộc; Ban Giám sát đầu tư của công đồng giám sát 865 cuộc. Qua giám sát, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh đã đề suất, kiến nghị nhiều nội dung quan trọng công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh; kịp thời phát hiện những sai sót, khuyết điểm và kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn, góp phần xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch, vững mạnh.

Công tác phản biện xã hội được quan tâm, Ủy ban MTTQ các cấp đã chủ trì tổ chức được 258 hội nghị phản biện dự thảo chính sách, pháp luật, nghị quyết HĐND các cấp liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; tổ chức, hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội (cấp tỉnh 03 hội nghị; cấp huyện 16 hội nghị; cấp xã 239 hội nghị). Các ý kiến góp ý, phản biện xã hội được các cơ quan, ban ngành tiếp thu, chỉnh sửa, góp phần bảo đảm tính đúng đắn, phù hợp với thực tiễn đời sống của Nhân dân và tính hiệu quả trong việc hoạch định chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân; phát huy dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội.

3.Về thực hiện dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính
đáng của nhân dân

Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XV, đơn vị tỉnh Hà Giang, Thường trực HĐND, UBND cùng cấp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tricủa Đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND trước và sau các kỳ họp. Đã phối hợp tổ chức được 12 hội nghị tiếp xúc cử tri cho đại biểu Quốc hội, với trên 600 cử tri tham dự; 325 hội nghị tiếp xúc cử tri cho đại biểu HĐND các cấp, với 16.550 cử tri tham dự; có 872 ý kiến, kiến nghị tại hội nghị đã được các đại biểu trả lời tại hội nghị; 112 ý kiến, kiến nghị được Ủy ban MTTQ tổng hợp để phản ảnh với Quốc hội, HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân được MTTQ các cấp quan tâm, trong năm MTTQ các cấp tiếp 595 lượt công dân; tiếp nhận 183 đơn thư. MTTQ các cấp đã chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Tiếp tục duy trì hoạt động hòa giải ở cơ sở, trong năm các tổ hòa giải đã tham gia hòa giải 312 vụ, trong đó hòa giải thành 305 vụ. Nội dung chủ yếu liên quan đến mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư, gia đình, dòng tộc về hôn nhân gia đình, tranh chấp đất đai, tranh chấp nguồn nước...

III. KIẾN NGHỊ CỦA BAN THƯỜNG TRỰC ỦY BAN MTTQ VIỆT NAM TỈNH VỚI KỲ HỌP THỨ 14 HĐND TỈNH.

1. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh để thuận tiện cho người dân tham gia giao thông, nhất là dịp tết Nguyên đán 2024 như: Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 177 Bắc Quang – Xín Mần; Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 178 Yên Bình – Cốc Pài…)

2. Đề nghị UBND tỉnh ưu tiên chú trọng hạ tầng cấp điện nông thôn cho trên 7.500 hộ dân chưa được sử dụng điện lưới quốc gia và phủ sóng điện thoại cho 36 thôn chưa phủ sóng điện thoại, góp nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn.

3. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm những khó khăn vướng mắc Dự án khu liên hợp thể thao công viên nước Hà Phương; Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa công nghệ cao của Tập đoàn TH Truemilk tại xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên...

Trên đây là Thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang tham gia xây dựng chính quyền năm 2023 và tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi tới Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII.

Đào Hương - MTTQ tỉnh 

Tin khác

Hội thảo đánh giá 5 năm thực thi hiệu quả Luật Tiếp cận thông tin trên địa bàn tỉnh Hà Giang năm 2023 (10/10/2023 08:27)

Thông báo công tác Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 (13/07/2023 04:07)

Hội nghị lấy ý kiến góp ý, phản biện vào dự thảo Luật đất đai (sửa đổi) (08/03/2023 21:13)

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại (24/10/2022 10:17)

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang tham gia xây dựng chính quyền (14/07/2022 11:05)

Tổng kết Quy chế phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND với Mặt trận Tổ quốc tỉnh năm 2021 (07/01/2022 15:19)

Lòng tin của nhân dân vào sự phát triển của đất nước (02/10/2014 10:11)

MTTQ tỉnh Hà Giang: Tăng cường xây dựng khối Đại đoàn kết (19/08/2014 15:09)

xem tiếp