Thứ sáu, Ngày 3 Tháng 5 Năm 2024
Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công !

ỦY BAN MẶT TRẬN TỔ QUỐC

Gửi Email In trang Lưu
Tổng kết 10 năm Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

26/06/2019 08:04

Sáng ngày 25/6/2019, Ban Chỉ đạo tỉnh về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động (CVĐ) giai đoạn 2009 – 2019. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; đồng chí Ly Mí Lử, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động, đồng chí Trần Đức Quý, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo; đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Thường trực Ban Chỉ đạo các huyện, thành phố, các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng phát biểu tại Hội nghị

 Xác định mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của CVĐ, Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng quan tâm và ưu tiên sử dụng hàng Việt. Cùng với việc triển khai thực hiện các chương trình, mục tiêu quốc gia và các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhất là  nội dung CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”; trong 10 năm qua, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đã phối hợp tuyên truyền 14.678 cuộc với hơn 935.940 lượt người tham gia; nhiều chuyên trang, chuyên mục, phóng sự, tin bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức được 75 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa,… tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành vi của các cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ Việt Nam.

Bên cạnh các chính sách hỗ trợ về thuế, vay vốn, chính sách khuyến công, khuyến thương, đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, về cấp giấy phép kinh doanh, gặp gỡ đối thoại để tháo gỡ những vướng mắc cho các doanh nghiệp, các cơ quan chức năng cũng đã chú trọng và tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm về buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, kiểm tra việc niêm yết giá, ngăn chặn các hành vi lợi dụng chính sách khuyến khích tiêu dùng hàng Việt Nam…để người tiêu dùng an tâm hơn khi sử dụng hàng Việt.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn bộc lộ những hạn chế, tồn tại như: Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng chưa được kiểm soát triệt để, đã làm ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe người tiêu dùng. Vấn đề quảng bá, giới thiệu hàng nông sản của tỉnh với thị trường trong nước và quốc tế chưa được quan tâm đúng mức; vấn đề tạo cơ chế khuyến khích khởi nghiệp của tỉnh còn nhiều khó khăn, bất cập,...

Nguyên nhân được chỉ rõ là do các cơ chế, chính sách, giải pháp trong quản lý nhà nước để tạo môi trường thuận lợi cho hàng Việt Nam được vươn đến người tiêu dùng, nhất là vùng sâu, vùng xa có nơi chưa thực hiện tốt, chưa thực sự sâu rộng và đa dạng; Các điểm bán hàng với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”. “Điểm bán hàng nông sản tỉnh Hà Giang” chưa được phân bổ đồng đều tại các huyện, hoặc số lượng còn ít; Một số doanh nghiệp, nhà sản xuất chưa quan tâm và xác định rõ trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và thực hiện cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Kinh phí tổ chức các hoạt động của CVĐ có mặt còn hạn chế, do chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách Nhà nước, chưa tìm được nguồn xã hội hóa.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian đánh giá về các hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm, trên cơ sở các ý kiến tham luận, trao đổi của các đại biểu tham dự. Từ đó, đưa ra phương hướng, mục tiêu cụ thể và sát thực cho thời gian tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng cho rằng CVĐ đã phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng nên văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và cả nước; tạo ra sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Đồng chí đánh giá cao kết quả mà Ban chỉ đạo đã đạt được trong 10 năm qua, trong đó có 3 kết quả nổi bật, đó là: Đã tạo được sự đồng thuận của cộng đồng và được triển khai rộng khắp từ thành phố đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toàn tỉnh; Hai là, đã giúp cho người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh ta nhận thức rõ hơn về khả năng sản xuất kinh doanh, về chất lượng sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước, cũng như trong tỉnh, đã góp phần làm thay đổi tập quán mua sắm tiêu dùng của người dân và xây dựng văn hóa tiêu dùng, điều này có ý nghĩa rất quan trọng. Ba là, qua thực hiện CVĐ đã góp phần đẩy mạnh phân phối sản phẩm hàng hóa đến địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện đưa hàng hóa thiết yếu và một số mặt hàng Việt Nam đến tận tay người tiêu dùng, qua đó nâng cao được sức mua, kích cầu tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, làm thay đổi bức tranh thương mại và cải thiện đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, đồng chí cũng chỉ rõ một số mặt còn hạn chế như: CVĐ chưa đề ra chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, nên chưa đánh giá được trách nhiệm của một số sở, ngành, địa phương có liên quan; Công tác tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên, một số cấp ủy, ban, ngành, các tổ chức thành viên của Ban chỉ đạo chưa thực sự quan tâm đúng mức đến công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện CVĐ tại địa phương, đơn vị mình; tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn còn trên thị trường.

Để CVĐ thực sự có hiệu quả, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Dũng yêu cầu: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo CVĐ, nhất là sự vào cuộc của báo chí; Cần nâng cao chất lượng sản phẩm nội địa, nhất là các sản phẩm của tỉnh phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, giữ được các thương hiệu và chất lượng hàng hóa theo quy định; BCĐ cần làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng để kịp thời động viên, khích lệ các địa phương, doanh nghiệp, người tiêu dùng có đóng góp tích cực trong triển khai thực hiện CVĐ; Đẩy mạnh kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng, xử lý kịp thời các vi phạm nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhà sản xuất và người tiêu dùng; Tập trung tuyên truyền, vận động các đơn vị sản xuất, kinh doanh, HTX cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh

cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong 10 năm thực hiện CVĐ.

 

Nhân dịp này,Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 05 tập thể và 06 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

 

Hoàng Thương - MTTQ tỉnh

 

 

Tin khác

Khai mạc Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ XIV (14/06/2019 15:29)

Chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (04/06/2019 08:06)

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh trao tiền hỗ trợ làm nhà cho cán bộ chiến sĩ, người nghèo nơi biên giới (01/05/2019 17:08)

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang duyệt Văn kiện và công tác chuẩn bị Đại hội MTTQ huyện Yên Minh, Bắc Quang nhiệm kỳ 2019 - 2024. (28/03/2019 13:51)

Hội nghị giao ban công tác quý I giữa Ủy ban MTTQ tỉnh với các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh. (27/03/2019 08:19)

Chung tay chăm lo tết cho người nghèo (31/01/2019 13:55)

Đoàn Hội từ thiện tỉnh Đồng Nai đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào dân tộc tỉnh Hà Giang nhân dịp Tết Dương lịch năm 2019 (03/01/2019 09:54)

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Hà Giang tổ chức Hội nghị tổng kết công tác MTTQ năm 2018 (28/12/2018 09:13)

Ban thường trực MTTQ tỉnh phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tổ chức Hội thảo đánh giá tác động, góp ý hoàn thiện quy chế phối hợp giám sát cộng đồng trong lĩnh vực khai thác khoáng sản áp dụng cho địa bàn tỉnh (20/12/2018 09:51)

MTTQ và các Tổ chức Chính trị - xã hội tổ chức Hội nghị giao ban quý III/2018 (15/10/2018 08:15)

xem tiếp